C/S trong xuất nhập khẩu là gì? Có phải một loại chứng từ hay không?

C/S trong xuất nhập khẩu là gì? Có phải một loại chứng từ hay không?

CONTENT 25/07/2025 Cẩm nang nghề nghiệp 3,413

Nội dung

    C/S không phải là một từ viết tắt thường gặp trong ngành xuất nhập khẩu. Bởi đây là một cụm từ biểu thị một đầu việc thuộc lĩnh vực xuất nhập khẩu mà thôi. Cụ thể, định nghĩa C/S trong xuất nhập khẩu là gì? Bạn đọc hãy cùng Golden Careers tìm hiểu ngay trong bài viết này!

    C/S trong xuất nhập khẩu là gì?

    C/S là một đầu việc không phải chỉ áp dụng trong mỗi ngành xuất nhập khẩu, mà ở rất nhiều ngành dịch vụ khác cũng có vị trí/chức vụ/công việc C/S. Đây là từ viết tắt của Customer Service, nghĩa là Chăm sóc Khách hàng.

    Tính riêng trong ngành xuất nhập khẩu, chăm sóc khách hàng không hẳn là một vị trí, chức vụ tuyển dụng, mà thường là một đầu việc trong số danh sách các việc làm của các nhân viên xuất nhập khẩu nói chung. Hầu hết làm vị trí nào trong ngành xuất nhập khẩu đều cần có nghiệp vụ chăm sóc khách hàng cả. Đặc biệt là với vị trí Kinh doanh XNK và vị trí chứng từ.

    Mô tả công việc của một nhân viên C/S xuất nhập khẩu

    Nếu là một công ty logistics hay forwarder lớn mạnh, chuyên đứng ra làm trung gian, thực hiện các nghiệp vụ xuất nhập khẩu cho các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu thì mới tuyển riêng vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng Customer Service. Còn ở cách công ty tự xuất nhập khẩu hàng hóa luôn thì sẽ không tuyển dụng riêng một vị trí C/S này.

    Nếu trở thành một nhân viên C/S trong ngành xuất nhập khẩu, bạn sẽ cần thực hiện các công việc như:

    • Xây dựng và duy trì mối quan hệ với các khách hàng của doanh nghiệp.
    • Hỗ trợ khách hàng bán các mặt hàng cần xuất khẩu
    • Tư vấn các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa cho khách hàng
    • Đại diện dịch vụ khách hàng tại các hãng tàu vận chuyển
    • Thực hiện các loại giấy tờ, chứng từ cần thiết trong quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa

    Phải nói rằng, công việc customer service khá là vất vả khi phải làm trung gian giữa khách hàng và các hãng tàu, hãng vận chuyển hay công ty forwarder. Cùng một lúc, C/S phải làm việc với nhiều đối tượng khác nhau nên cần có sự linh hoạt, nhạy bén để không để xảy ra bất cứ sai sót nào.

     

    3. Những kỹ năng cần có đối với một C/S trong ngành xuất nhập khẩu

    Vì là một vị trí phải thường xuyên tiếp xúc với các khách hàng, đối tác từ nước ngoài, nên kỹ năng tiên quyết mà một C/S cần có là ngoại ngữ. Ít nhất bạn phải giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh. Ngoài ra, phụ thuộc vào thị trường mà doanh nghiệp bạn đang nhắm đến thì bạn có thể trang bị thêm các ngoại ngữ khác đáp ứng được yêu cầu công việc như Trung, Nhật, Hàn,... Bên cạnh đó, bạn cũng cần rèn luyện cho mình những kỹ năng thiết yếu như:

    • Kỹ năng giao tiếp
    • Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
    • Chịu đựng tốt áp lực công việc
    • Quản lý tốt cảm xúc của mình

    Đương nhiên, những kiến thức nền tảng trong ngành xuất nhập khẩu, logistics cũng không thể bỏ qua. Vì đó là những nền tảng căn bản nhất để bạn làm được việc trong lĩnh vực này.